Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Những lưu ý khi dùng cây mã đề chữa sỏi thận


Đã từ lâu chúng ta được nghe đến các bài thuốc dân gian sử dụng cây mã đề chữa sỏi thận đơn giản và hiệu quả. Liệu rằng các phương pháp dùng cây mã đề chữa sỏi thận ấy có hiệu quả thật không và cần lưu ý những gì khi dùng cây mã đề chữa sỏi thận? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc trên.

Bạn có thể khám phá:


1/ Cây mã đề tuyệt vời như thế nào?

Cây mã đề là một loài cây 1 năm, thân thảo, mọc dại phổ biến ở nước ta, phiến lá có hình thìa hoặc hình trứng rất dễ nhận ra.



Lá mã đề là một vị thuốc phổ biến trong các bài thuốc dân gian với các hoạt chất rất tốt cho sức khỏe như: vitamin C, vitamin K, glucoside, caroten,… và đặc biệt là đặc trị sỏi thận. Hạt mã đề cũng có thể được sử dụng để trị sỏi thận hiệu quả như lá.
Mã đề là một loại thảo dược có tính hàn, vị thanh ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông khí, bổ huyết, ta sỏi,… Vì vậy dùng cây mã đề để chữa sỏi thận sẽ mang lại hiệu quả không ngờ. Bạn cũng có thể dùng kết hợp lá mã đề với các vị dược liệu giúp tan sỏi khác để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Ngoài ra, cây mã đề còn được sử dụng để điều trị các triệu chứng do bệnh sỏi thận gây ra như: bí tiểu, tiểu ra máu, viêm bàng quang,… và vô vàn cách bệnh khác như: làm lành vết thương, ho, sốt, đau mắt, viêm phế quản, chảy máu cam, mụn nhọt, trĩ, các bệnh về đường tiết niệu, các bệnh về gan, suy thận,…

2/ Các cách dùng cây mã đề chữa sỏi thận

Cách 1: Đầu tiên bạn rửa sạch lá mã đề, phơi khô rồi bảo quản ở nơi khô ráo để dùng dần. Mỗi ngày, bạn chuẩn bị: 16g lá mã đề, 20g thạch cao, 12g bạch truật, 6g cam thảo và quế chi. Cho tất cả vào nồi sắc lấy nước uống hàng ngày thay cho nước lọc. Kiên trì trong nhiều ngày, viên sỏi của bạn sẽ bị đánh tan dần.

Cách 2: Bạn chuẩn bị: 30g lá mã đề, 25g trạch tả, 6g câm thảo, rồi cho tất cả vào nồi sắc uống thay nước hàng ngày. Đây cũng là một phương pháp sử dụng cây mã đề chữa sỏi thận hiệu quả.

Cách 3: Bạn sắc 10-20g lá mã đề hoặc 6-12g hạt mã đề, uống như uống nước hàng ngày, các triệu chứng của bệnh sỏi thận như tiểu rắt, tiểu bí, tiểu ra máu,… cũng được đánh bay hoàn toàn.

3/ Những lưu ý khi dùng cây mã đề chữa sỏi thận

-         Tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm: vì mã đề là loại cây thường mọc hoang nên khi thu hái về bạn phải rửa thật sạch để loại bỏ hết bụi bẩn và trứng côn trùng bám trên cây,…

-         Kiên trì: một nguyên tắc quan trọng khi sử dụng cây mã đề chữa sỏi thận hay bất kì một bài thuốc dân gian nào khác, đó là phải thật kiên trì. Bạn phải sử dụng bài thuốc đều đặn, liên tục trong nhiều ngày hoặc nhiều tháng thì mới nhận thâý được công dụng của thuốc.

-         Chỉ điều trị sỏi nhỏ: Dùng cây mã đề chữa sỏi thận chỉ đạt được hiệu quả khi kích thước sỏi còn bé. Không dùng bài thuốc này trong những trường hợp sỏi đã có kích thước lớn, nhiều viên sỏi hay bệnh đã tiến triển thành biến chứng nguy hiểm. Với những loại sỏi này bạn phải đến các cơ quan y tế để được điều trị bằng các biện pháp điều trị tiên tiến như tán sỏi hay mổ gắp sỏi. Vì vậy trước và sau khi sử dụng cây mã đề chữa sỏi thận, bạn cần đến gặp bác sĩ để hiểu rõ tình trạng bệnh của mình cũng như có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời trong lộ trình điều trị.

-         Kết hợp với các biện pháp phòng tránh bệnh tái phát: Nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận chủ yếu là do thói quen sinh hoạt, ăn uống không điều độ và căn bệnh này rất dễ tái phát sau điều trị với tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Vậy nên để bài thuốc dùng cây mã đề chữa sỏi thận phát huy được công dụng tốt nhất, điều trị bệnh triệt để, tránh hình thành sỏi mới gây tái phát bệnh thì trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần phải kết hợp với các thay đổi trong thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng như: ăn ít chất béo, giảm lượng muối, tránh xa chất kích thích, uống đủ nước, không bỏ bữa sáng, không thức khuya, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao và rèn luyện thể chất,…

Trên đây là những chia sẻ của mình về việc dùng cây mã đề chữa sỏi  thận, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh và có một sức khỏe thật tốt!


Hoa mã đề thuộc lưỡng tính, mọc thành từng bông thẳng đứng, có cán dài, 4 lá đài xếp xéo hơi dính nhau tại gốc. Quả hộp có chứa nhiều hạt nâu đen bóng. Mỗi quả mã đề chứa từ 8 đến 20 hạt.

Dược tính của mã đề

Trong đông y, cây mã đề có tính lạnh, vị ngọt, tác dụng khử nhiệt, mát máu, ngưng cháy máu cam, thông mồ hôi, làm sáng mắt, tiểu tắc nghẽn, làm sạch phong nhiệt tại phổi, gan, trị chứng thấp nhiệt ở bàng quang, khiến cường âm tích tinh, lợi tiểu tiện mà không chạy khí.

Bộ phận được sử dụng làm thuốc của mã đề

  • Hạt Mã đề sấy hoặc phơi khô gọi là Xa tiền tử.
  • Toàn cây Mã đề bỏ rễ sấy hoặc phơi khô gọi là Xa tiền thảo.
  • Lá Mã đề để tươi sấy hoặc phơi khô.

Cây mã đề có tác dụng gì?

Mã để có rất nhiều tác dụng hay, trong dân gian không phải ai cũng biết sử dụng loại thảo dược này. Đặc biệt khi kết hợp với các vị thuốc khác sẽ mang lại công dụng tuyệt vời.

Mã đề chữa các bệnh về thận và đường tiết niệu

Trị viêm cầu thận cấp tính: Mã đề 16g, ma hoàng 12g, thạch cao làm thuốc 20g, mộc thong 8g, bạch truật 12g, gừng 6g, đại táo 12g, quế chi 6g và cam thảo 6g. Mỗi ngày sắc uống 1 thang.
Trị viêm cầu thận mãn tính: Mã đề 16g, phục linh 12g, hoàng bá 12g, rễ cỏ tranh 12g, hoàng lien 12g, mộc thông 8g, trư linh 8g, bán hạ chế 8g và hoạt thạch 8g. Mỗi ngày sắc uống 1 thang.
Trị viêm bàng quang cấp tính: Mã đề 16g, hoàng liên 12g, phục linh 12g, hoàng bá 12g, trư linh 8g, rễ cỏ tranh 12g, mộc thong 8g, bán hạ chế 8g và hoạt thạch 8g. Mỗi ngày sắc uống 1 thang.
Trị viêm đường tiết nệu cấp: 20g mã đề, 15g bồ công anh, 15g hoàng cầm, 15g chi tử (dành dành), 20g kim tiền thảo, 20g cỏ nhọ nồi, 15g ích mẫu, 30g rễ cỏ tranh và 6g cam thảo. Mỗi ngày sắc uống 1 thang, liên tục trong 10 ngày.
Trị viêm bể thận cấp tính: 50g mã đề tươi, 50g rễ cỏ tranh tươi, 50g cỏ bấc đèn tươi. Mỗi ngày sắc 1 thang uống 2 lần. Khoảng 5 – 7 ngày là được.
Trị sỏi bàng quang: 30 mã đề, 30g ngư tinh thảo (diếp cá), 30g kim tiền thảo. Mỗi ngày sắc 1 thang uống 2 lần. Uống liên tục trong 5 ngày.
Trị sỏi đường tiết niệu: Mã đề 20g, rễ cỏ tranh 20g, và kim tiền thảo 30g. Mỗi ngày sắc uống 1 thang hoặc hãm uống giống trà nhiều lần trong ngày.  Tham khảo thêm cách chữa bằng Kim tiền thảo.
Trị chứng bí tiểu tiện: Hạt mã đề 12g sắc uống thành nhiều lần trong ngày, có thể kết hợp them lá mã đề.
Trị đi tiểu ra máu: Lá mã đề 12g và ích mẫu 12g. Mang giã nát, vắt lấy nước cốt uống.
Trị chứng tiểu ra máu, cơ thể nhiệt ở người già: Hạt mã đề giã nát, dùng khăn vải sạch bọc vào, cho vào 2 bát nước sắc còn một bát, bỏ bã, cho vào nước ấy 3 vốc hột kê nấu thành cháo ăn lúc đói. Ăn nhiều có tác dụng làm mát người, giúp mắt sáng.
Làm lợi tiểu: Hạt mã đề 10g, cam thảo 2g, 600ml nước, sắc lấy 200ml chia thành 3 lần uống trong ngày.
Bạn có thể xem thêm 12 bài thuốc quý từ cây mã đề:



Google Account Video Purchases Việt Nam


EmoticonEmoticon