Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân xơ gan người nhà và bệnh nhân cần nắm rõ

Việc xây dựng kế hoạch chăm sóc bệnh nhân xơ gan một cách khoa học, hợp lý sẽ góp phần rất lớn vào quá trình điều trị bệnh.

Những nguyên tắc cần đảm bảo khi chăm sóc bệnh nhân xơ gan


Xơ gan là căn bệnh gan mãn tính làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng do sự xơ hóa các mô gan, chúng dần thay thế cho các tế bào gan lành, khiến gan bị thay đổi cấu trúc.

Xơ gan được chia làm 4 giai đoạn: F1, F2, F3, F4 tương ứng với các mức độ nặng nhẹ của bệnh. Bệnh xơ gan nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, đúng cách, người bệnh có thể gặp những biến  chứng nguy hiểm của bệnh như: hội chứng cổ trướng, nhiễm trùng, não gan, hôn mê sâu, ung thư gan.

Điều cần lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân xơ gan
Hiện nay đối với bệnh xơ gan, chưa có phương pháp điều trị tận gốc căn bệnh mà chỉ có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh và những biến chứng nguy hại đến tính mạng bệnh nhân. Có thể kể đến như:

  • Điều trị bảo tồn
  • Điều trị xơ gan bằng phương pháp cấy tế bào gốc
  • Điều trị xơ gan bằng cách ghép gan.

Dù là điều trị bệnh bằng phương pháp này thì kế hoạch chăm sóc bệnh nhân xơ gan cũng cần phải đảm bảo được các yếu tố sau:

  • Theo dõi sát diễn biến sức khỏe ở người bệnh để đảm bảo có thể phát hiện sớm nhất những biến chứng xảy ra từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời.
  • Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân để bồi bổ cơ thể đồng thời tăng cường các chức năng của gan.
  • Làm giảm bớt các triệu chứng xơ gan ở người bệnh điển hình là tình trạng sưng, phù nề và cổ trướng.
  • Theo dõi tránh trường hợp hôn mê gan ở người bệnh.

Chi tiết kế hoạch chăm sóc bệnh nhân xơ gan

1.Theo dõi và phát hiện sớm các biến chứng


Đây là một trong những điều đặc biệt lưu ý trong kế hoạch chăm sóc bệnh nhân xơ gan nhất là những bệnh nhân đang trong giai đoạn nặng bởi biến chứng có thể xảy đến bất chứ lúc nào điển hình là tình trạng chảy máu tiêu hóa.

Nếu xảy ra tình trạng này, người bệnh cần phải được đưa đến bệnh viện ngay để chữa trị. Lưu ý phải để người bệnh nằm nghỉ, gối đầu thấp và không ăn uống gì khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

2. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng


Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân xơ gan. Do đó người nhà và bệnh nhân cần hết sức lưu ý, duy trì cho người bệnh chế độ ăn uống khoa học theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý
  • Cân bằng đầy đủ dưỡng chất, protein, chất đạm, chất béo thực vật, chất xơ…
  • Bổ sung vitamin và các yếu tố vi lượng
  • Không sử dụng bia, rượu, chất kích thích trong quá trình điều trị xơ gan.
  • Hạn chế lượng muối và natri, không quá 1000mg mỗi ngày.
  • Không ăn thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn sống chưa qua chế biến.
  • Cung cấp rau xanh và hoa quả tươi cho cơ thể người bệnh.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà chế độ, hàm lượng các chất bổ sung cho người bệnh mỗi ngày sẽ có sự thay đổi. Người bệnh hoặc hoặc người nhà cần hỏi rõ ý kiến của bác sĩ điều trị để lên chế độ ăn uống phù hợp nhất.

3. Giảm bớt các triệu chứng của bệnh

Xơ gan gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh, bệnh càng nặng thì những bất tiện ở người bệnh càng lớn. Có thể kể đến như: Sưng, phù nề, vàng da, ngứa ngáy, kém tập trung, bụng phình to…

Tùy theo mức độ bệnh, bệnh nhân sẽ được chỉ định các phương pháp, các loại thuốc phù hợp để làm giảm những triệu chứng trên ở người bệnh, giúp sức khỏe ổn định hơn.

4. Đề phòng hôn mê gan ở người bệnh


Hôn mê gan là biến chứng vô cùng nguy hiểm mà bệnh xơ gan có thể gây ra do đó người bệnh cần phải được theo dõi sát sao để kịp thời xử lý. Nếu thấy người bệnh có biểu hiện thiếu tập trung. rối loạn trí nhớ, đầu óc kém minh mẫn, cơ thể run run, người nhà cần ngay lập tức đưa bệnh nhân tới bệnh viện để kiểm tra và chữa trị.

Trên đây là những điều cần lưu ý trong kế hoạch chăm sóc bệnh nhân xơ gan. Hi vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc, giúp bạn có được chế độ chăm sóc hợp lý nhất để bệnh tình mau thuyên giảm.

Google Account Video Purchases Việt Nam


EmoticonEmoticon