Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Cảnh báo! 7 loại thực phẩm gây sỏi thận nếu quá lạm dụng

Việc ăn uống hàng ngày của chúng ta tưởng như rất bình thường nhưng lại gây nên nguy cơ tiềm ẩn của nhiều căn bệnh, đặc biệt là sỏi thận.

Bởi nguyên nhân chính gây nên bệnh sỏi thận là do thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Tìm hiểu ngay 7 loại thực phẩm gây sỏi thận sau đây để phòng tránh căn bệnh phiền toái này thật hiệu quả bạn nhé!

1/ Muối – gia vị thiết yếu của cuộc sống

Muối là loại gia vị được thêm vào mọi món ăn trong cuộc sống hàng ngày và tham gia vào nhiều chu trình chuyển hóa trong cơ thể.

Người bị sỏi thận không nên ăn nhiều muối
Tuy nhiên nếu bạn ăn quá nhiều muối thì lượng natri trong máu tăng cao, làm lượng nước trong máu cũng tăng cao để trung hòa ion natri, gây giãn mạch máu, là nguyên nhân của bệnh cao huyết áp.

Thận vừa phải ra sức làm việc để điều hòa huyết áp và đào thải natri là nguyên nhân gây nên bệnh suy thận. Hơn nữa, nồng độ natri trong thận cao cũng gây ứ nước cho thận, là nguyên nhân hình thành nên sỏi. Vì vậy, muối cũng là một loại thực phẩm gây sỏi thận.

2/ Thịt đỏ - giàu protein nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ sỏi thận

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt lợn… từ lâu được biết đến là những thực phẩm vô cùng bổ dưỡng vì cung cấp cho cơ thể rất nhiều protein không thay thế.

Thịt chứa nhiều oxelat không thích hợp cho người sỏi thận
Thế nhưng việc dư thừa protein cũng là nguyên nhân của việc hình thành sỏi thận. Ngoài ra, trong các loại thực phẩm này cũng chứa hàm lượng cao axit uric và purine, làm tăng khả năng hình thành sỏi axit uric hoặc sỏi purine. Bởi vậy không được ăn quá nhiều các loại thịt đỏ này nếu bạn không muốn gặp rắc rối với sỏi thận.

3/ Caffein, cồn, đồ uống có ga và các chất kích thích khác

Chất kích thích caffein có trong các đồ uống yêu thích của nhiều người như cà phê, trà, soda. Uống cà phê buổi sáng giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẫn để làm việc hiệu quả hơn, thế nhưng nó lại mang đến tiềm tàng của căn bệnh sỏi thận.

Cafe và các chất kích thích không tốt cho người sỏi thận
Chất kích thích là nguyên nhân gây tiết nhiều axit uric, khiến thận phải làm việc nhiều hơn, không chỉ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi axit uric mà còn làm tăng nguy cơ suy thận. Ngoài caffein thì các chất kích thích có trong chocolate, rượu, thuốc lá,… cũng gây nên bệnh sỏi thận.

Trong khi đó, đồ uống có ga chứa axit phosphoric, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Còn đồ uống có cồn không chỉ gây tổn thương cho gan mầ còn làm rối loạn chức năng của thận. Chính vì vậy đây là những thực phẩm gây sỏi thận cần hạn chế.

4/ Hạn chế chất béo

Trứng, sữa, gan động vật, đồ ăn nhanh, kem, bánh ngọt, các loại hạt,… đều là các thực phẩm giàu chất béo. Mà ăn quá nhiều chất béo sẽ làm hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, không chỉ gây đầy bụng, không tốt cho hệ tim mạch mà còn làm tăng tiết axit uric, là nguyên nhân của bệnh sỏi thận.

Vậy nên không được ăn quá nhiều các thực phẩm giàu chất béo no, chứa nhiều cholesterol bạn nhé.

5/ Động vật có vỏ, đừng ăn nhiều

Các động vật có vỏ như tôm, cua, sò và một số loài cá như: cá trích, cá mòi, cá cơm không chỉ chứa rất nhiều canxi mà còn giàu oxalate. Nếu ăn quá nhiều các thực phẩm này sẽ tăng nguy cơ hình thành nên sỏi canxi.

6/ Các loại thịt khô

Các loại cá khô, thịt khô, thịt muối, nội tạng động vật là các loại thực phẩm chứa nhiều purine. Chất purine sẽ chuyển hóa thành axit uric, lượng chất này trong cơ thể quá cao sẽ hình thành nên sỏi axit uric.

7/ Thuốc giảm đau

Nhiều người thường lạm dụng thuốc giảm đau khi bị đau đầu, đau bụng hay đau lưng do kinh nguyệt,… mà không biết rằng việc lạm dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài sẽ làm tổn hại mô thận, làm tổn thương hoặc suy thận.

Trên đây là một số thực phẩm gây sỏi thận mà chúng ta không được sử dụng quá nhiều, để giữ gìn một sức khỏe thật tốt. Hi vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.


Google Account Video Purchases Việt Nam


EmoticonEmoticon