Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Những triệu chứng gan nhiễm mỡ cần biết

Triệu chứng gan nhiễm mỡ sẽ giúp người bệnh có thể dễ dàng phát hiện bệnh. Từ đó, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Gan nhiễm mỡ không phải là bệnh lý về gan nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây xơ gan.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ thường gặp

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan. Hầu hết trong các trường hợp, gan nhiễm mỡ không có triệu chứng cụ thể.



Bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi gan đã to, gây biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, khi thấy những triệu chứng sau đây kéo dài, người bệnh cần chú ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ.

Ăn uống kém ngon

Ăn uống không ngon miệng là một trong những triệu chứng cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ. Khi gan bị nhiễm mỡ, chức năng gan bị suy giảm từ đó khả năng chuyển hóa các chất trong cơ thể không tốt. Do đó, người bệnh sẽ cảm thấy ăn không ngon miệng, chán ăn.

 Mệt mỏi thường xuyên

Mệt mỏi là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ. Khi gan bị nhiễm mỡ, chức năng của gan bị suy giảm khiến người bệnh cảm thấy ăn không ngon, lượng dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể bị suy giảm.

Mệt mỏi thường xuyên
Ngoài ra, khi gan bị tổn thương việc loại bỏ các độc tố trong máu sẽ không được hiệu quả. Từ đó dẫn đến tình trạng cơ thể bị bị mệt mỏi, kiệt sức, thiếu năng lượng. Khi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, người bệnh nên kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm.

 Vàng da

Vàng da là một trong những triệu chứng rõ nhất cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ. Vàng da là do quá trình chuyển hóa bilirubin trong cơ thể gặp khó khăn. Khi gan khỏe mạnh, lượng bilirubin tự do trong máu sẽ được chuyển hóa thành dạng kết hợp và đào thải từ từ ra ngoài cơ thể.

Gan bị tổn thương sẽ khiến lượng bilirubin tự do  bị dư thừa trong máu gây ra tình trạng vàng da. Tình trạng này thường đi kèm triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, chán ăn.

Buồn nôn, đầy bụng

Gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ có thể làm tổn thương chức năng gan gây ra tình trạng buồn nôn, mệt mỏi, đầy bụng. Khi người bệnh cảm thấy đầy bụng khó tiêu kết hợp cùng các triệu chứng như nước tiểu sậm màu, phân trắng, vàng hoặc xam, nôn mửa, chán ăn, mệt mỏi, suy nhược. Đây rất có thể là triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ.

Sao mạch (u mạch hình con nhện)

Sao mạch là u mạch hơi nổi trên bề mặt da, từ đó các nhánh mạch nhỏ lan ra xung quang giống hình con nhện. Sao mạch thường xuất hiện trên da mặt, cổ, lưng hoặc cánh tay, ngực. Sao mạch thường gặp ở những người bị viêm gan hoặc xơ gan cấp tính. Tuy nhiên, những người bị gan nhiễm mỡ cũng có thể bắt gặp tình trạng này.

Thiếu hụt vitamin

Gan nhiễm mỡ là tình trạng thừa chất béo tại gan, kết hợp với chế độ ăn thiếu vitamin sẽ khiến cơ thể bị thiếu vitamin trầm trọng gây ra một số triệu chứng như: viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm lưỡi, viêm miệng, bầm da, tăng sừng…Ngoài ra, ở một số người còn xuất hiện tình trạng tiểu ra máu, cháy máu cam, chảy máu răng…


Nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ thường gặp:

  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý.
  • Chế độ sinh hoạt không điều độ: Ngồi nhiều, lười vận động, căn thẳng, stress… 
  •  Những người bị béo phì, tiểu đường
  • Dùng một số loại thuốc gây tác dụng phụ như: corticide, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ…
  • Do vi khuẩn, virus gây bệnh viêm gan siêu vi B, C biến chứng gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ
  • Gan nhiễm mỡ không phải là bệnh lý về gan tuy nhiên nếu bệnh này không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng bị xơ gan.
  • Để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, người bệnh cần lưu ý:
  • Hạn chế tinh bột, chất béo, đường, thực phẩm chứa nhiều protein trong chế độ ăn hàng ngày. 
  • Không uống bia rượu và các chất kích thích
  • Thường xuyên ăn rau xanh, hoa quả và những thực phẩm chứa nhiều chất xơ như: ngô, hành tây, tỏi, nấm hương.
  • Tích cức luyện tập thể dục thể thao.
  • Giảm cân

Thực hiện đúng theo những phương pháp trên sẽ giúp người bệnh làm giảm lượng mỡ trong gan hiệu quả đẩy lụi bệnh gan nhiễm mỡ.


Google Account Video Purchases Việt Nam


EmoticonEmoticon