Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Nguyên nhân xơ gan và cách phòng bệnh

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm, phổ biến trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Có rất nhiều nguyên nhân xơ gan mà không phải ai cũng biết. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nguyên nhân xơ gan và làm sao để phòng tránh chúng các bạn nhé.

I/ Một số nguyên nhân xơ gan phổ biến

1/ Virus viêm gan

Các bệnh viêm gan A, B, C, D, E nếu không được điều trị cẩn thận có thể dẫn tới viêm gan mãn tính. Bệnh viêm gan mãn tính này có thể biến chứng thành xơ gan. Trong đó virus viêm gan B và C là các loại virus gây xơ gan phổ biến nhất.

2/ Các bệnh làm tăng mỡ máu

Những bệnh khiến nồng độ mỡ trong máu tăng cao như gan nhiễm mỡ, béo phì, tiểu đường, máu nhiễm mỡ,… làm hàm lượng cholesterol tích tụ nhiều trong máu, gây tắc nghẽn các chất chuyển hóa tại gan, hình thành các mô sẹo trong gan, dẫn tới bệnh xơ gan.

Các bệnh làm tăng mỡ máu có thể là nguyên nhân dẫn đến xơ gan

3/ Các bệnh về đường mật

Khi túi mật hoặc ống mật bị tổn thương do các bệnh lý về đường mật sẽ làm cản trở việc tiết ra mật để chuyển hóa thức ăn, khiến cho các chất bị tích tụ trong gan, dần dần hình thành nên các mô sẹo, gây xơ gan.

4/ Nhiễm bệnh hấp huyết trùng

Khi bệnh nhân bị mắc bệnh hấp huyết trùng, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ bị suy yếu, các tế bào gan sẽ bị tổn thương bởi các vi khuẩn , virus và các chất độc có chứa trong gan. Vì vậy đây cũng chính là 1 nguyên nhân xơ gan.

5/ Ký sinh trùng

Một số loại ký sinh trùng như trùng amip, trùng sốt rét, sán lá gan có thể làm tổn thương tế bào gan, gây xơ gan.

6/ Nhiễm độc

Các chất độc như thạch tín hoặc ứ đọng sắt cũng làm phá hủy các tế bào gan, là những nguyên nhân xơ gan nghiêm trọng. Các chất độc này sẽ làm cho bệnh ngày càng trở nên trầm trọng và nhanh chóng tiến triển đến giai đoạn cuối.

Cơ thể bị nhiễm độc nặng cũng là nguyên nhân dẫn tới xơ gan

7/ Lạm dụng thuốc

Lạm dụng các loại thuốc điều trị một số bệnh mãn tính như kháng sinh, thuốc sát trùng chứa asen,… cũng là nguyên nhân gây độc cho gan, khiến các tế bào gan bị tổn thương, gây viêm gan, từ đó dẫn đến xơ gan.

8/ Các rối loạn chuyển hóa

Một số vấn đề về chuyển hóa như: nhiễm sắc tố, rối loạn chuyển hóa đồng và porphyrin, thoái hóa gan,… cũng là những nguyên nhân xơ gan.

9/ Chế độ dinh dưỡng kém và nghiện rượu

Chế độ ăn uống không đảm bảo khiến cơ thể bị thiếu chất, rối loạn các chu trình chuyển hóa, và các chất kích thích độc hại có trong rượu là nguyên nhân làm tổn thương tế bào gan nghiêm trọng. Đây không chỉ là nguyên nhân xơ gan phổ biến mà còn là con đường nhanh nhất dẫn tới ung thư gan.

10/ Yếu tố di truyền

Trẻ em bị mắc các bệnh bẩm sinh như teo ống dẫn mật, lá lách to hơn bình thường,… cũng dễ dàng bị mắc xơ gan.

II/ Một số biện pháp phòng ngừa xơ gan

Có rất nhiều nguyên nhân xơ gan, chúng ta không thể phòng tránh hết được. Tuy nhiên có thể làm giảm khả năng bị xơ gan bằng một số biện pháp sau:
-          Hạn chế uống bia, rượu
-          Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, đủ chất
-          Tiêm phòng các vacxin viêm gan. Trong trường hợp chẳng may mắc phải viêm gan thì cần phải điều trị bệnh nhanh chóng, triệt để để bệnh không biến chứng thành xơ gan.
-          Thường xuyên thăm khám sức khỏe thể phát hiện những bất thường nhanh chóng, đặc biệt là khi có các dấu hiệu của xơ gan
-          Tăng cường tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi điều độ, giữ tinh thần thoải mái để tăng cường sức đề kháng
-          Phòng tránh các bệnh gây xơ gan như gan nhiễm mỡ,…
Trên đây là những nguyên nhân xơ gan phổ biến và cách phòng tránh chúng, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe thật tốt.


Google Account Video Purchases Việt Nam


EmoticonEmoticon